ẢNH HƯỞNG CỦA DINH DƯỠNG TỚI SỨC KHỎE

ẢNH HƯỞNG CỦA DINH DƯỠNG TỚI SỨC KHỎE

Chế độ dinh dưỡng là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng và liên quan mật thiết tới tình trạng sức khỏe của con người. Một chế độ dinh dưỡng không lành mạnh có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe. Thậm chí nguy hiểm hơn là ảnh hưởng đến sức khỏe của những thế hệ sau.

 

1. Ảnh hưởng của dinh dưỡng đối với sức khỏe

 
Dinh dưỡng là gì và chất dinh dưỡng có vai trò như thế nào?
 

Chế độ dinh dưỡng là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng, có liên quan mật thiết tới tình trạng sức khỏe của con người. Một chế độ dinh dưỡng không lành mạnh có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, chẳng hạn như ung thư, tiểu đường, tim mạch hoặc cao huyết áp.

 

Theo thống kê, tại Hoa Kỳ có khoảng 1/3 số người trưởng thành (33,8%) và khoảng 17% trẻ em ở độ tuổi từ 2- 19 bị mắc bệnh béo phì do thói quen ăn uống không lành mạnh.

 

Ngay cả những người khỏe mạnh, nếu áp dụng chế độ ăn uống kém khoa học trong một thời gian dài sẽ gặp phải các rủi ro lớn về sức khỏe, như bệnh tật và thậm chí là tử vong. Những rủi ro này bao gồm bệnh tim, huyết áp cao, loãng xương, tiểu đường loại 2 và một số bệnh ung thư.

 

Đặc biệt, các yếu tố nguy cơ của những căn bệnh mãn tính ở người trưởng thành, như bệnh lý cao huyết áp hay tiểu đường ngày càng xuất hiện nhiều ở lớp trẻ. Có lẽ, đây chính là kết quả của những thói quen ăn uống vô bổ.

 

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý chính là cầu nối cho một cơ thể khỏe mạnh, từ đó giúp làm giảm đáng kể các nguy cơ mắc bệnh mãn tính. Đây là điều vô cùng quan trọng mà bạn không nên bỏ qua. Bằng cách lựa chọn thực phẩm thông minh và thực hiện chế độ ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng sẽ giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, dẻo dai và năng động.

 

2. Ảnh hưởng của dinh dưỡng đến thế hệ con cái

 

Ngay cả những người khỏe mạnh, nếu áp dụng chế độ ăn uống kém khoa học trong một thời gian dài sẽ có nguy cơ ảnh hưởng về sức khỏe. Đặc biệt, những bệnh mãn tính trước đây thường gặp ở người trưởng thành nhưng nay đã xuất hiện nhiều ở người trẻ.

 

Những cuộc nghiên cứu gần đây cho thấy sự tác động của dinh dưỡng đối với sức khỏe và vẻ ngoài của các cá thể chuột lẽ ra phải trông giống hệt nhau.

 

Một nhóm dẫn đầu bởi Randy Jirtle của Đại Duke (Mỹ) đã chứng minh những chuột con được nhân bản và cấy vào dạ con của những chuột mẹ khác nhau sẽ có sự khác biệt về dòng giống như màu lông, cân nặng, nguy cơ mắc các bệnh kinh niên, phụ thuộc vào chế độ ăn của chuột mẹ trong thời kỳ thai nghén. Theo đó, ăn đủ hay thiếu chất đã làm thay đổi môi trường ADN theo cách mà ADN đồng dạng ở chuột nhân bản đã thể hiện theo nhiều cách rất khác nhau.

 

Dựa trên báo cáo của Đại học Duke, nhóm của chuyên gia Torsten Plösch thuộc Đại học Groningen (Hà Lan) đã phác họa nhiều tình huống chứng tỏ tình trạng dinh dưỡng can thiệp vào biểu sinh của nhiều loài, trong đó có người trưởng thành. Theo đó, chế độ ăn của người trưởng thành đã kích thích thay đổi ở mọi tế bào, thậm chí ở tế bào tinh trùng và trứng, và thế là các thay đổi đó có thể chuyển sang hậu duệ. Những ảnh hưởng trên một thế hệ đơn lẻ đã từng được chứng minh vào Thế chiến thứ hai: trẻ có mẹ là nạn nhân nạn đói ở Hà Lan dễ bị mắc nhiều loại bệnh khác nhau, từ kháng đường glucose đến bệnh tim mạch, tùy thuộc vào thời điểm và khoảng thời gian bị đói dài hay ngắn suốt thai kỳ, theo báo cáo đăng trên chuyên san Biochimie.

 

Còn cuộc nghiên cứu thứ hai, được đăng trên chuyên san Journal of Physiology and Pharmacology (Canada), đã nghiên cứu chất dinh dưỡng ảnh hưởng đến chromatin. Chromatin giống như hỗn hợp hóa chất cho phép ADN hoạt động. Theo nhóm của chuyên gia Ram B.Singh thuộc Viện TsimTsoum (Ba Lan), ngoài việc tạo ra dấu ấn trên biểu sinh, chất dinh dưỡng còn có thể gây nên tình trạng đột biến, cả tốt lẫn xấu, nhưng chứng cứ vẫn chưa rõ ràng. Theo nghiên cứu của Đại học Stanford đăng trên chuyên san Nature, có khả năng hấp thu nhiều chất a xít béo omega-3, choline, betaine, a xít folic và vitamin B12, ở cả cha lẫn mẹ, có thể thay đổi tình trạng chromatin và khả năng đột biến, cũng như tạo ra ảnh hưởng tích cực… dẫn đến “siêu em bé” có tuổi thọ lâu dài và ít nguy cơ mắc tiểu đường và hội chứng chuyển hóa.

 

3. Các dấu hiệu nhận biết cơ thể bị thiếu hụt chất dinh dưỡng

 

Cảm thấy mệt mỏi

Mệt mỏi, thiếu năng lượng là triệu chứng phổ biến nhất của một cơ thể bị thiếu sắt. Khi thiếu hụt nguồn khoáng chất này có thể dẫn đến thiếu máu do không có đủ lượng tế bào hồng cầu để bơm oxy và cung cấp chất dinh dưỡng đến toàn bộ các bộ phận của cơ thể.

 

Khi bị thiếu máu cơ thể sẽ có các biểu hiện như xanh xao bất thường. Ngoài ra, một số tình trạng sức khỏe khác cũng có thể gây ra mệt mỏi, chẳng hạn như trầm cảm, bệnh tuyến giáp, hoặc bệnh tim.

 

Tóc khô, dễ gãy rụng

Tóc chủ yếu được nuôi dưỡng từ protein. Khi tuổi tác càng cao, tóc sẽ trở nên yếu đi, khô, thưa thớt và dễ gãy rụng hơn. Đây có thể là một dấu hiệu cho thấy chế độ ăn uống của họ không đầy đủ.

 

Tóc dễ gãy là hậu quả của sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng như protein, sắt, folate, vitamin C và một số axit béo thiết yếu khác.

 

Ngoài ra, các tình trạng sức khỏe khác như vấn đề về tuyến giáp cũng ảnh hưởng ít nhiều đến tóc và da của bạn.

 

Hệ miễn dịch kém

Một chế độ dinh dưỡng kém khoa học có thể làm cho hệ thống miễn dịch bị suy yếu, không đủ khả năng để chống lại bệnh tật.

 

Để tăng cường sức khỏe cho hệ miễn dịch, bạn nên bổ sung thêm các chất dinh dưỡng như kẽm, protein, cùng với các vitamin E, C, A.

 

Các vấn đề về tinh thần

Một chế độ ăn uống không lành mạnh có thể là tác nhân chính dẫn tới bệnh trầm cảm. Hơn nữa, nó còn làm ảnh hưởng xấu tới nhiều chức năng về mặt tinh thần khác, bao gồm thay đổi tâm trạng thất thường, cáu kỉnh, lãnh đạm, mất hứng thú với những thứ bạn từng yêu thích, mất phương hướng, hay quên hoặc mất trí nhớ.

 

Cùng Green Food xây dựng chế độ sống lành mạnh và tiêu thụ những thực phẩm tốt cho sức khỏe nhé!!!

 

Lựa chọn thực phẩm cho sức khỏe tại đây

 

 

Đang xem: ẢNH HƯỞNG CỦA DINH DƯỠNG TỚI SỨC KHỎE

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng