TÁC ĐỘNG TÍCH CỰC CỦA NHO ĐẾN ĐỜI SỐNG & SỨC KHỎE CON NGƯỜI

TÁC ĐỘNG TÍCH CỰC CỦA NHO ĐẾN ĐỜI SỐNG & SỨC KHỎE CON NGƯỜI

Quả nho là loại trái cây giàu dinh dưỡng và được rất nhiều người yêu thích nhờ hương vị ngon ngọt, nhiều chất dinh dưỡng. Nho cũng thường được lựa chọn làm quà tặng, quà biếu sang trọng. Vậy vì sao nho lại được yêu thích và có giá trị dinh dưỡng cao đến vậy? Hãy cùng Green Food tìm hiểu nhé!

 

Nguồn gốc của quả nho

 

Nho là một loại quả mọng, có nhiều loại khác nhau: nho đỏ, nho xanh, ,.... Nho có thể ăn trực tiếp, làm nho khô hay sản xuất thành các chế phẩm như rượu nho, dầu hạt nho, nước nho, mật nho, thạch nho…

 

Theo các tư liệu, nho đã xuất hiện khoảng 6000 – 8000 năm trước, ở vùng Cận Đông, nho được trồng để ăn và sản xuất rượu vang. Việc trồng nho tím cũng được ghi nhận trong lịch sử của các quốc gia, nền văn minh cổ đại như Phoenicia, Hy Lạp, Ai Cập, La Mã…
 

Nho ưa thích những nơi có độ ẩm thấp, khí hậu khô, nhiều nắng, mùa khô đủ dài để nho tích lũy đường. Do đó, nho được trồng nhiều ở khu vực Địa Trung Hải, Mỹ, Úc, một số nước châu Á…

 

Các loại nho phổ biến ở Việt Nam

 

1. Nho đỏ

Nho đỏ có vỏ bóng, mỏng, phần thịt dày, kích thước quả bằng đầu ngón tay cái, hình tròn, mang hương vị chua ngọt đặc trưng. Loại nho này rất phổ biến ở Việt Nam, có nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe và mức giá bán phải chăng.

 

2. Nho Ninh Thuận

Ninh Thuận là vùng trồng nho với số lượng nhiều, chất lượng cao và được biết đến nhiều nhất ở Việt Nam. Nơi đây nổi tiếng với 2 giống nho: nho xanh và nho đỏ. Quả nho Ninh Thuận khá dày thịt, mọng nước, to, dài, có hình bầu dục, chắc, vị ngọt, chua nhẹ, hơi giòn.

 

3. Nho móng tay

Nho móng tay rất được người Việt ưa chuộng do đặc tính ngọt thanh, thơm dịu nhẹ, thịt quả săn chắc, mọng nước và đặc biệt là không có hạt. Loại nho này có hình dáng độc đáo, thuôn dài khoảng 4cm, khá giống với ngón tay. 

 

4. Nho Mỹ

Nho đen không hạt và các giống nho Mỹ khác khá được yêu thích tại thị trường Việt Nam. Quả nho có vỏ mỏng, quả to, mình thon, vị tươi ngon, hợp khẩu vị của nhiều người. Không những thế, nho Mỹ còn được mua làm quà biếu nhờ hình thức sang trọng và chất lượng nhập khẩu tương xứng với giá thành.

 

5. Nho Chile

Nho Chile Just Snack đạt tiêu chuẩn chất lượng cao. Được sản xuất tại Nhà máy Swet Dried Fruit Chile Agroindustrial LTDA với niên đại hơn 100 năm tại Chile. Đạt chứng nhận BRC (tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm). Đạt chuẩn HACCP (tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng).

 

Công dụng của nho với sức khỏe và sắc đẹp

 

1. Chống lão hóa

Nho giàu chất chống oxy hóa và các axit béo thiết yếu giúp duy trì một làn da luôn tươi trẻ. Vỏ và hạt của nho đỏ có chứa resveratrol giúp kiểm soát quá trình lão hóa, duy trì sự trẻ hóa cho làn da.

 

2. Giảm cân

Ăn nho kết hợp với chế độ ăn uống khỏe mạnh sẽ giúp các chị em cải thiện hàm lượng chất dinh dưỡng. Nho đỏ là nguồn saponin dồi dào nhất được tìm thấy ở vỏ ngoài. Nó giúp giữ cholesterol và ngăn không cho nó hấp thụ vào máu. Điều này giúp ngăn ngừa béo phì và các bệnh tim mạch.

 

3. Tăng cường hệ miễn dịch

Nho đi kèm với đặc tính kháng khuẩn, hiệu quả trong cuộc chiến chống virus cũng như các khối u. Cụ thể, các hợp chất stilbenoid gồm resveratrol trong nho đỏ, chúng phối hợp với vitamin D giúp làm tăng khả năng miễn dịch của cơ thể.

 

4. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Nho đỏ đặc biệt tốt cho tim mạch. Nước ép nho đỏ có chứa các chất chống oxy hóa còn gọi là polyphenol, có khả năng chống hiện tượng tích tụ cholesterol bị oxy hóa. Tác dụng này của nho giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nho cũng có công dụng làm tăng nồng độ oxit nitric trong máu giúp chống đông máu do đó làm giảm nguy cơ đau tim.

 

5. Thải độc

Đặc biệt, nho còn có tác dụng đào thải chất độc trong cơ thể. Nho giúp gan quét đi lượng độc tố có hại trong cơ thể, đồng thời có ích cho quá trình tái tạo máu. Lượng nước, kali cao (có tác dụng lợi tiểu), giàu chất xơ (thúc đẩy quá trình tiêu hóa) làm tăng khả năng thải độc của loại quả giàu dinh dưỡng này.

 

6. Tăng sức đề kháng

Theo nghiên cứu khoa học, trong quả nho có chứa nhiều đường glucose và fructose dễ hấp thụ, các vitamin và khoáng chất có tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể chống lại sự xâm nhập của các loại virus.

 

Ngoài ra, hạt nho có chứa chất proantho-cyanidin, là chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của nhiều bệnh nan y, chống xơ vữa động mạch và quá trình lão hóa sớm. Chất này còn phòng được bệnh do virus gây ra, kháng virus herpes, bại liệt.

 

7. Kích thích ăn ngon

Quả nho giàu dinh dưỡng, rất thích hợp với những người biếng ăn, chán ăn, người có thể chất yếu, người mới ốm dậy. Khi không có nho tươi, bạn có thể nhấm nháp vài quả nho khô hoặc uống nước ép nho nguyên chất.

 

Những lưu ý khi ăn nho

Quả nho rất giàu dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất. Do đó, nho là loại trái cây rất tốt cho sức khỏe, cần thiết cho sự vận hành bình thường của cơ thể, giúp duy trì một thể trạng khỏe mạnh, phòng ngừa và điều trị nhiều căn bệnh. Tuy nhiên, khi ăn nho cần lưu ý

 

1. Rửa kỹ trước khi ăn

Trên vỏ nho có các loại nấm vỏ cũng như dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu còn sót lại trong quá trình trồng. Đặc biệt, với những loại nho ra trái mùa thường có hoá chất kích thích ra quả, bảo quản quả đến tay người tiêu dùng. Do vậy, để tránh ngộ độc, người dùng cần rửa nho thật kỹ. Nên rửa quả nho bằng nước muối để loại bỏ bụi bẩn, tạp chất.

 

2. Vỏ quả nho cũng rất tốt

Trong vỏ nho có chứa chất chống ung thư, bảo vệ tim mạch, giúp huyết áp ổn định. Do vậy, đừng nên bỏ qua lớp vỏ mỏng khi ăn nho kẻo làm mất đi tác dụng vốn có của nho.

 

Người bệnh tiểu đường hoặc thừa cân không nên ăn quá nhiều nho: người bị béo phì, thừa cân ăn nho quá nhiều mà không vận động sẽ rất dễ tăng cân, tích mỡ. Khi người tiểu đường ăn nho, lượng đường trong máu sẽ tăng cao. Một số loại nho có lượng đường lên đến 10% đến 20%, không có lợi cho những người mắc tiểu đường.

 

Green Food hy vọng đã mang đến cho bạn những thông tin bổ ích cũng như công dụng của quả nho. Nho là một loại quả tốt cho sức khỏe nếu như ăn đúng cũng như kết hợp với chế độ ăn hợp lý. Đừng quên lựa chọn nho cho gia đình mình nhé!

 

Xem thêm: 7 dinh dưỡng vàng từ nho khô

 

Lựa chọn thực phẩm cho sức khỏe tại đây

Đang xem: TÁC ĐỘNG TÍCH CỰC CỦA NHO ĐẾN ĐỜI SỐNG & SỨC KHỎE CON NGƯỜI

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng